Kết nối người lao động và doanh nghiệp

08:58 - Thứ Hai, 05/12/2022 Lượt xem: 4268 In bài viết

ĐBP - Sau thời gian bị gián đoạn do dịch Covid-19, hội chợ việc làm đã được triển khai trở lại với hàng nghìn cơ hội cho người lao động. Phát huy giá trị kết nối các nhà tuyển dụng với ứng viên, hội chợ việc làm đang ngày càng thu hút đông đảo sự tham gia của các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng cũng như các ứng viên có nhu cầu tìm kiếm việc làm.

Đoàn viên, thanh niên tìm hiểu thông tin tại Hội chợ Việc làm tỉnh Điện Biên năm 2022.

Tìm kiếm nhân lực

Là một trong những công ty hàng đầu trong hoạt động xuất nhập khẩu uy tín, chất lượng; đến nay, Công ty Cổ phần Nhân lực và Thương mại VINACONEX đã đưa hơn 80 nghìn lao động đến làm việc tại các khu vực như châu Âu, châu Á, châu Phi... với nhiều ngành nghề. Nhận thấy Điện Biên là địa phương có tiềm năng về nguồn nhân lực, đối tượng người lao động trên địa bàn có sức khỏe, chịu khó, chấp hành khá tốt các quy định của doanh nghiệp; vì vậy, ngay sau khi có thông tin về việc tổ chức hội chợ việc làm năm 2022, Công ty đã đăng ký tham gia gian hàng tư vấn, giới thiệu xuất khẩu lao động cho người lao động tỉnh Điện Biên.

Ông Nguyễn Đức Lợi, Công ty Cổ phần Nhân lực và Thương mại VINACONEX Việt Nam cho biết: Đến với hội chợ việc làm tỉnh Điện Biên, Công ty có nhu cầu tuyển dụng trên 200 lao động đi làm việc tại thị trường Nhật Bản và thị trường Algeria. Chúng tôi mong muốn sẽ tạo dựng công ăn việc làm cho người lao động cũng như đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động tại Điện Biên. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo, nhất là đối với người lao động đồng bào dân tộc thiểu số.

Bắt đầu tuyển dụng, đào tạo và giải quyết việc làm cho người lao động tỉnh Điện Biên từ năm 2016; trung bình hàng năm, Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam tuyển dụng khoảng trên 150 người. Đến nay, có gần 1.000 lao động Điện Biên đã và đang làm việc tại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam. Ông Vũ Văn Thịnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Tham gia hội chợ việc làm, chúng tôi muốn truyền tải thông tin về chức năng, nhiệm vụ, mục tiêu đào tạo và tuyển dụng sau đào tạo của trường. Các em học sinh được tuyển dụng trước khi vào học sẽ được ký hợp đồng với một doanh nghiệp, sau khi tốt nghiệp sẽ vào làm việc tại doanh nghiệp đó. Quá trình đào tạo sẽ được miễn phí hoàn toàn, sau khi học xong các em sẽ được làm việc với mức lương từ 18 - 22 triệu đồng/tháng. 

Cùng với Công ty Cổ phần Nhân lực và Thương mại VINACONEX Việt Nam, Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam; hội chợ việc làm tại tỉnh Điện Biên năm 2022 còn có 13 công ty, doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia tuyển dụng. Thông qua hội chợ, các nhà tuyển dụng có thể khảo sát số lượng cũng như chất lượng của nguồn nhân lực trên địa bàn. Từ đó, nắm bắt được tình hình về mặt bằng chung, giúp nhà tuyển dụng có thể vạch ra chiến lược chi tiết để tuyển dụng hiệu quả và đưa về cho doanh nghiệp những nhân viên chất lượng nhất.

Mở ra nhiều cơ hội

Hội chợ Việc làm tỉnh Điện Biên năm 2022 do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức đã thu hút gần 1.500 người trong độ tuổi lao động, học sinh, sinh viên, người dân có nhu cầu tìm việc trên địa bàn tỉnh tham gia. Số lượng tuyển dụng tại hội chợ là gần 9.000 lao động; chủ yếu đi làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp trong nước và nước ngoài theo hợp đồng, với các ngành nghề chủ yếu như: Công nhân may mặc, điện tử, cơ khí; nấu ăn thương mại, nghiệp vụ nhà hàng khách sạn; xây dựng...

Ông Vũ Văn Đức, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Hội chợ việc làm nhằm giúp học sinh, sinh viên định hướng, chuẩn bị cần thiết về nghề nghiệp trước khi tham gia thị trường lao động; tạo môi trường để nhà tuyển dụng lao động lựa chọn và tuyển dụng được nhân lực phù hợp với vị trí cần tuyển dụng. Đồng thời, làm thay đổi nhận thức của người lao động về tìm kiếm, tự tạo việc làm, góp phần thúc đẩy phát triển thị trường lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hội chợ việc làm với giá trị cầu nối nhân lực đã mang tới lợi ích, mở ra nhiều cơ hội cho cả nhà tuyển dụng và người lao động. Ngay cả với những người đang có việc làm, họ vẫn muốn tham gia vào hội chợ việc làm để tìm kiếm công việc phù hợp với năng lực, sự thích ứng và hiệu quả kinh tế hơn. Chị Phạm Thị Hảo, phường Noong Bua (TP. Điện Biên Phủ) chia sẻ: Tham gia hội chợ việc làm, tôi muốn tìm hiểu thêm về những công việc phù hợp với khả năng của mình, tìm được một công việc với mức thu nhập phù hợp. Tôi đã tham khảo, lắng nghe tư vấn của các công ty có nhu cầu tuyển dụng xuất khẩu lao động. Các thị trường tôi muốn lựa chọn như: Đài Loan, Trung Quốc hoặc Nhật Bản...

Thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, 9 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 8.699 lao động, đạt 97,74% kế hoạch, tăng 38,76% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, năm 2021 và 9 tháng đầu năm 2022 đã có 5.559 lao động được các đơn vị, doanh nghiệp ngoài tỉnh tuyển dụng làm việc, học nghề và 84 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Đây là kết quả đáng khích lệ, thể hiện sự quan tâm, nỗ lực của các cấp, các ngành, cơ quan, doanh nghiệp góp phần giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Việc tổ chức các hội chợ việc làm nhằm tạo điều kiện tăng cường kết nối thông tin, phối hợp liên kết giữa các doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng, cung ứng lao động, đơn vị dịch vụ việc làm, các cơ sở đào tạo, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thực hiện các hoạt động tuyển dụng, hỗ trợ việc làm trong và ngoài nước, đào tạo nghề nghiệp cho người lao động. Qua đó, mở ra cơ hội nghề nghiệp và việc làm có thu nhập cao, ổn định - bền vững, nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ giải quyết việc làm, đào tạo nghề nghiệp cho người lao động trên địa bàn tỉnh; góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ về công tác lao động việc làm, phát triển nguồn nhân lực theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIV đã đề ra.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top